วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2558

หญ้าปักกิ่ง หญ้าที่คนมากมายนับถือว่าเป็นหญ้าเทวดาแห่งการรักษา

 รู้จักกับ หญ้าปักกิ่ง หรือ "หญ้าเทวดา"

สมุนไพรที่มีอยู่บนโลกนั้นมีอยู่มากมายซึ่งมนุษย์เองได้มีการนำมาทดลองใช้งานกันมาก่อนที่วิวัฒนาการทางการแพทย์สมัยใหม่จะเข้ามามีบทบาทในภายหลัง และสมุนไพรที่มีความน่าสนใจมากชนิดหนึ่งก็คือ หญ้าปักกิ่ง คนจีนจะเรียกว่า เล่งจือเช่า แต่ถ้าเป็นฝรั่งก็จะเรียกว่า Angel Grassหรือ Beijing Grass  นั่นเอง ซึ่งถ้าหากมองเผินๆจากรูปร่างหน้าตาจะดูไม่ค่อยแตกต่างกับหญ้าชนิดต่างๆที่เราเห็นกันทั่วไปโดยเฉพาะหญ้ามาเลเซีย แต่คุณสมบัติของหญ้าปักกิ่งนี้หากว่าไม่มีอะไรคงไม่ได้รับการยกย่องให้เป็นหญ้าเทวดาอย่างแน่นอน

หญ้าปักกิ่ง มีถิ่นดั้งเดิมอยู่ที่แคว้นสิบสองปันนา ในมณฑลยูนาน ของประเทศจีน ก่อนที่ต่อมาจะมีการแพร่หลายขยายพื้นที่ในการปลูกเข้ามาเรื่อยๆไล่ตั้งแต่เวียดนาม ลาว จนกระทั่งเริ่มมีการปลูกในประเทศไทยเราบริเวณทางภาคเหนือในเวลาต่อมา

ลักษณะทั่วไปของ หญ้าปักกิ่ง

หญ้าปักกิ่งนั้นเป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก ลำต้นจะมีความสูงประมาณ 10 ซม.เป็นพืชชนิดใบเลี้ยงเดี่ยว ผิวหนาเรียบมันมีขนหยาบๆใต้ใบ ลักษณะของใบจะดูคล้ายๆกับใบไผ่  มีสีเขียวอมเหลือง  ส่วนดอกของหญ้าปักกิ่งนั้นจะเป็นช่อเล็กๆมีสีบานเย็น

คุณสมบัติที่น่าสนใจ

จากการวิจัยพบว่าในหญ้าปักกิ่งจะมีสารในกลุ่มไกลโคสฟิงโกไลพดส์ (Glycosphingolipids)  ซึ่งมีคุณสมบัติในการต้านเซลล์มะเร็งไม่ให้เกิดการลุกลามขยายตัว นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายอีกด้วยและนอกจากนี้การรับประทานหญ้าปักกิ่งยังมีประโยชน์อื่นๆอีก เช่น ขับพิษไข้ แก้ไอ แก้อาการร้อนใน รักษาระดับความดันโลหิตและบำรุงหัวใจ เป็นต้น
หญ้าปักกิ่ง-by-jirawatisme

การขยายพันธุ์ของ หญ้าปักกิ่ง

หญ้าปักกิ่ง นั้นเป็นพืชที่ปลูกหรือขยายพันธุ์ได้ค่อนข้างง่ายเนื่องจากไม่ค่อยมีศัตรูพืชมากนักที่ต้องระวังก็คือหอยทากที่ชอบกัดกินต้นและใบของหญ้าปักกิ่งและการปลูกจะต้องหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีทุกชนิดเนื่องจากหากนำมารับประทานก็จะเกิดเป็นอันตรายกับร่างกายได้  ส่วนการทำมาปลูกนั้นควรจะใช้ดินร่วนหรือดินปนทราย และทำการปลูกในบริเวณที่ร่มมีแสงรำไรเท่านั้นไม่ควรปลูกในพื้นที่ๆต้องโดนแดดแรงจัด ทำการรดน้ำช่วงเช้าเพียงอย่างเดียวก็ได้แต่หากว่าเป็นช่วงที่อากาศร้อนมากๆก็อาจจะรดน้ำตอนเย็นด้วยเพียงแต่จะต้องระวังไม่ให้มีน้ำขังในแปลงปลูก สำหรับคนที่ต้องการจะรับประทานหญ้าปักกิ่งเพื่อดูแลสุขภาพนั้นไม่ควรที่จะดื่มติดต่อกันเป็นเวลานานๆเนื่องจากว่าหญ้าปักกิ่งนี้จัดอยู่ในประเภทสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น(สมุนไพรนั้นมีทั้งชนิดร้อนและเย็น) ซึ่งถ้าหากว่านำมารับประทานนานเกินไปก็จะส่งผลไปถึงเรื่องความอ่อนแรงของกล้ามเนื้อได้
ขอขอบคุณบทความดีๆ โดย thaimurdannia